Trong thời đại công nghệ phát triển và tiếp thị kỹ thuật số ngần ngại, xu hướng tiếp theo liên tục thay đổi, và podcast đã nổi lên như một yếu tố mới đầy bất ngờ. Nhắc đến nó, chúng tôi thường nghĩ đến những tệp âm thanh phát trực tuyến. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó mà đang trở thành một xu hướng tiếp theo thị giác mới đầy tiềm năng, sẵn sàng nổ mạnh trong năm 2024 sau khi đã tạo dấu ấn mạnh mẽ vào năm 2023.
Với 120 triệu người dùng hàng tháng và hơn 5 triệu kênh podcast cùng 70 triệu tập đã được xuất bản, podcast không còn là một lĩnh vực mới nổi mà đã trở thành một xu hướng tiếp thị tiềm năng. Nhiều thương hiệu đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội trên “vùng đất mới”, phát triển chiến lược Podcast Marketing để quảng bá sản phẩm thông qua định dạng âm thanh.
Những con số “biết nói” trong giai đoạn phát triển vũ bão của nền tảng Podcast
Sau sự mạnh mẽ mạnh mẽ từ năm 2019 đến nửa đầu năm 2022, thị trường podcast đang có dấu hiệu chữ lại. Tuy nhiên, theo báo cáo từ các trang thống kê lớn, vẫn có những tín hiệu tích cực: Thị trường podcast toàn cầu được định giá hơn 11 tỷ đô la vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng tốc độ hàng năm là 31% từ năm 2021 đến năm 2028.
Tại Mỹ, năm 2019 được xem là giai đoạn đỉnh cao của nền tảng này. Những kênh podcast nổi tiếng như “The Daily” của New York Times mang về doanh thu gần 30 triệu đô la. Tương tự, “The Economist” chứng minh khả năng tăng doanh thu vượt 50%, còn “Financial Times” với 9 tập podcast mỗi tháng đã tăng gấp ba lần thu quảng cáo trong danh mục đầu tư của mình.
Bất kể thuộc loại nào, từ tin tức, tội phạm cho đến văn hóa đại chúng, làn sóng “nhà nghệ podcast, người làm podcast” vẫn tiếp tục phát triển không ngừng.
Theo báo cáo năm 2021 của Statista, mức độ nhận biết podcast đã tăng 56%, với lượng người nghe đạt 120 triệu. Thống kê cũng cho thấy trung bình mỗi tháng, khoảng 40% dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ nghe podcast. Các nền tảng phổ biến bao gồm NPR, iHeartRadio và Spotify. Đáng chú ý, đối tượng chủ yếu lắng nghe podcast là người cao tuổi, thuộc thế hệ Baby Boomer và Gen X.
Sự phát triển podcast là một phần được cung cấp bởi đại dịch COVID-19, khi mọi người có thể trở thành podcaster ngay cả khi chỉ ngồi ở nhà. Craig Nolden đã viết trên trang truyền thông Burrelles về việc làm cho mọi người trở thành “nghiện nội dung” trong thời đại dịch, tận dụng cơ hội để sáng tạo và tiêu thụ các chương trình podcast.
Hoạt động của Podcast tăng dần bị thu hẹp trong năm 2023
Đối mặt với hiện thực, thị trường podcast trong hai năm gần đây đã trải qua những biến động không mấy tích tích. Dù trước đó đã có giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng sau khi đại dịch giảm phát, nhưng ảnh hưởng an toàn từ suy suy thoái kinh tế đã làm thu gọn không gian cho podcast. Là một phần của quảng cáo và truyền thông lớn, sự giảm trưởng trong lĩnh vực này cũng phản ánh ánh xu hướng tổng thể.
Theo Axios, thị trường quảng cáo không đạt được tốc độ phát triển nhanh như nhiều người mong đợi. Quy mô chỉ 1,5 tỷ đô la vào năm 2022 như rất nhỏ so với số tiền gần 70 tỷ đô la chi vào quảng cáo truyền hình trong cùng một năm. Điều này chỉ tạo ra sự chênh lệch lớn về quy mô và sự ưu ái của các nhãn hàng.
Thông tin từ Listen Notes năm 2022 cho thấy số lượng podcast mới giảm đến 80% so với năm 2021. Điều này cho thấy sự suy giảm đáng kể trong sự sôi động của thị trường, có thể là do sự không chắc chắn và khó khăn trong công việc duy trì quan tâm của công ty họ.
Báo cáo tháng 12 của Insider Intelligence cũng chỉ ra rằng mức tăng trưởng của người nghe vào năm 2022 giảm xuống chỉ còn 5%. Điều này là một dấu hiệu rõ ràng về sự chậm lại trong sự phát triển của thị trường, khi mà sự cạnh tranh và lựa chọn ngày càng gia tăng.
Podcasting cũng đang thiếu đổi mới và cần phải “thay máu”
Theo dữ liệu từ Edison công bố vào tháng 12/2022, thói quen nghe nhạc hàng tháng và hàng tuần của người Mỹ đang giảm dần. Tuy nhiên, nhìn từ góc tích cực, sự giảm này có thể là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của chuyên ngành. Theo giám đốc điều hành/người sáng lập Listen Notes – Wenbin Fang, sự giảm lớn chủ yếu là do các chương trình chất lượng thấp, điều này thực sự là một tín hiệu tích cực cho ngành. Một phần của sự suy giảm có thể trở thành trò chơi ngày càng lớn của Spotify trong podcast không gian, với một số sản phẩm độc quyền không được tính trong số liệu của Listen Notes.
Spotify đã trở thành một trong những nền tảng đầu tiên cho podcasting, thực hiện những điều thuận lợi để nhanh chóng tăng số lượng chương trình trên nền tảng của họ. Mặc dù đã chi hàng tỷ đô la để tạo ra nhiều chương trình mới và thu hút người nghe đến dịch vụ của mình, Spotify vẫn phải đối mặt với quy thức về việc kiếm tiền từ đầu tư này. Sự giúp đỡ của nhân viên cũng là một điều chỉnh phản ánh trong chiến lược của Spotify. Theo Daniel Ek – Giám đốc điều hành Spotify, công ty sẽ tập trung vào hoạt động hiệu quả hơn trong tương lai.
Trong khi đó, ở Việt Nam, sự khủng hoảng của podcasting có thể hiện sự tăng trưởng đáng kể, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh và giãn cách xã hội. Podcast đang trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của người dùng Internet, điều này cung cấp các thông báo và các nhà phát hành nội dung tìm kiếm cách tiếp cận và tạo ra thu nhập mới trên nền tảng này.
Lợi ích của Podcast trong Marketing
Dự kiến trong tương lai gần, podcast chuyên ngành sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực tiếp thị tại Việt Nam. Sự gia tăng của người dùng di động và nhu cầu tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về trải nghiệm tiếp theo của khách hàng.
Podcast đang trở thành một công cụ quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của doanh nghiệp. Trong năm 2023, xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mở ra những cơ hội tiếp thị đáng giá cho các doanh nghiệp tại Việt Nam. Bằng cách tập trung và đầu tư, các doanh nghiệp có thể tận dụng tiềm năng và phát triển trong lĩnh vực tiếp theo để đạt được hiệu quả và đột phá.
Việc sử dụng podcast trong phần tiếp theo mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp:
- Tạo kết nối và gắn kết với khách hàng: Cho phép doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với vách giả. Thông qua giọng nói và cái nhìn riêng, podcast mang đến trải nghiệm gần gũi và cá nhân hơn, giúp xây dựng một cộng đồng fan trung thành.
- Xây dựng uy tín và kiến trúc chuyên môn: Là nơi chia sẻ kiến thức chuyên môn và thông tin hữu ích với giả tưởng. Việc cung cấp nội dung giáo dục và giải đáp các câu hỏi thường gặp tạo ấn tượng tích cực và đánh dấu doanh nghiệp là chuyên gia trong lĩnh vực của họ.
- Quảng bá sản phẩm và dịch vụ: Podcast là nền tảng tuyệt vời để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới. Thay vì chỉ dựa vào hệ thống truyền thông quảng cáo, bạn có thể sử dụng để giới thiệu chi tiết và giải thích công dụng của sản phẩm, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
- Xây dựng nhận diện thương hiệu: Podcast giúp thương hiệu của bạn được lan tỏa một cách tự nhiên và thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các ứng dụng podcast phổ biến như Apple Podcasts, Spotify và Google Podcasts.
Các doanh nghiệp nên bắt đầu quảng cáo trên podcast vì số lượng và người dùng đang tăng tốc. Khả năng tương tác với người nghe khiến nó trở thành một công cụ hiệu quả để tiếp cận và tạo ra sự quan tâm từ khách hàng tiềm năng.
Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để nhận ưu đãi
————————
BMMC – ĐẠI LÝ MARKETING ĐIỆN TỬ
Hotline: 0332-1609-00
Email: info@bmmc.vn
Website: https://bmmc.vn/
Địa chỉ: BT 3C, ngõ 36 P.Mễ Trì Thượng, Hà Nội