Tìm hiểu về Agency: Khái niệm và các loại hình trong ngành Marketing

Agency chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược và triển khai các chiến dịch Marketing cho các doanh nghiệp khác bằng cách kết hợp nhiều công cụ,  loại nội dung, và kênh truyền thông. Trong thời đại 4.0, thuật ngữ “Agency” ngày càng phổ biến và được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng, nhờ khả năng cung cấp giải pháp tiếp thị toàn diện, hiệu quả.

Agency là gì?

Agency là các công ty hoặc tổ chức chuyên cung cấp các dịch vụ theo yêu cầu của doanh nghiệp hoặc tổ chức khác. Những dịch vụ này bao gồm thiết kế website, truyền thông và sự kiện, quảng cáo trên TV (TVC), SEO, quảng cáo (Advertising), và nhiều dịch vụ khác. Các Agency thường sở hữu đội ngũ chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mang đến những dịch vụ tùy chỉnh dựa trên nhu cầu và mục tiêu kinh doanh của khách hàng (Client).

Nói một cách đơn giản, Agency hoạt động như một phòng Marketing bên ngoài của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, thuật ngữ “Agency” thường được dùng để chỉ các công ty chuyên về truyền thông, quảng cáo, hoặc các dịch vụ liên quan đến Marketing.

cơ quan

Vai trò của công ty Agency hiện nay

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ và môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, các doanh nghiệp ngày càng cần đến chuyên gia tiếp thị và quảng cáo để xây dựng những chiến dịch Marketing hiệu quả và tối ưu hơn. Những lợi ích khi sử dụng dịch vụ của Agency có thể kể đến như sau:

Trình độ chuyên môn cao:
Các công ty Agency thường sở hữu một đội ngũ chuyên gia có kiến thức sâu rộng và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, cung cấp những lời khuyên khách quan và tận dụng triệt để các công cụ, kênh truyền thông và phương pháp tối ưu nhất để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiết kiệm thời gian và nguồn lực:
Việc thuê một Agency giúp doanh nghiệp chuyển giao một phần công việc và trách nhiệm, từ đó tập trung vào những hoạt động quan trọng khác. Sở hữu một đội ngũ chuyên nghiệp đảm nhận phần công việc này giúp giảm bớt áp lực và tiết kiệm thời gian.

Tạo ra chiến lược tiếp thị và quảng cáo độc đáo:
Agency có nhiều kinh nghiệm khi hợp tác với nhiều khách hàng và dự án khác nhau. Họ thường xuyên nghiên cứu, phân tích thị trường và cập nhật các xu hướng Marketing mới nhất, cũng như các ngành hàng khác nhau. Điều này giúp họ phát triển những chiến lược tiếp thị phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp.

Phân tích và đo lường hiệu quả:
Các công ty Agency thường cung cấp báo cáo chi tiết và phân tích chỉ số hiệu quả như tỷ lệ chuyển đổi, số lượt truy cập, tương tác, liên hệ, và mua hàng cho doanh nghiệp. Nhờ những dữ liệu này, doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác và có cơ sở. Họ cũng đưa ra các đề xuất nhằm cải thiện chiến lược Marketing cho khách hàng.

Cập nhật xu hướng mới nhất:
Chuyên gia tại các Agency luôn cập nhật các xu hướng mới nhất trong ngành Marketing, giúp khách hàng triển khai các chiến lược tiếp thị và quảng cáo tiên tiến và phù hợp với xu hướng hiện tại. Điều này giúp thương hiệu doanh nghiệp xuất hiện gần gũi hơn và dễ dàng tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Tuy nhiên, dịch vụ của Agency thường đòi hỏi một khoản phí đáng kể, nên doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ các nguồn lực hiện có và mục tiêu trước khi đưa ra quyết định sử dụng dịch vụ.

Hiện tại vai trò của công ty Agency

Chức năng của công ty Agency

Tại sao các doanh nghiệp sản xuất lại sẵn sàng chi tiền thuê Agency để thực hiện truyền thông và quảng cáo trong khi họ vẫn có thể tự làm?

Các Agency chuyên về lĩnh vực truyền thông và quảng cáo có nhiệm vụ triển khai các chiến lược và chiến dịch nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đến sản phẩm hoặc dịch vụ của khách hàng. Khác với các doanh nghiệp sản xuất với nhiều bộ phận và phòng ban, Agency tập trung vào một lĩnh vực nhất định, do đó nhiều doanh nghiệp sản xuất vẫn cần đến dịch vụ từ Agency.

Chức năng của các Agency bao gồm:

  1. Xây dựng kế hoạch và triển khai chiến lược Marketing phù hợp với yêu cầu của khách hàng.
  2. Đưa ra những ý tưởng sáng tạo, khác biệt và bắt kịp xu hướng mới nhất để mang lại hiệu quả tốt nhất.
  3. Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện, quản lý và tối ưu các hoạt động Marketing.
  4. Giám sát, đo lường kết quả, và tối ưu hóa các chiến dịch trong kế hoạch.
  5. Tăng cường nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm/dịch vụ của khách hàng, nêu bật những điểm độc đáo và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Nói một cách ngắn gọn, các Agency cần đặc biệt chú trọng và thành thạo hai yếu tố quan trọng: “ý tưởng sáng tạo, độc đáo, khác biệt” và “người tiêu dùng”.

Chức năng của công ty Agency

Các loại hình hoạt động của Agency

Hiện nay, có rất nhiều mô hình, lĩnh vực hoạt động của các Agency, trong đó phổ biến phải kể đến:

Advertising Agency:
Chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị và quảng cáo cho khách hàng. Các công ty này thường có đội ngũ chuyên gia về quảng cáo, sáng tạo, kỹ thuật số, sản xuất, và phân tích dữ liệu.

Brand Agency:
Còn gọi là Agency xây dựng thương hiệu, chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng và quản lý thương hiệu. Họ phải đưa ra các giải pháp tối ưu để giúp khách hàng xây dựng một thương hiệu tích cực và khác biệt trên thị trường. Loại hình Agency này cần kiến thức chuyên sâu về thị trường, khách hàng, và xu hướng mới nhất để đề xuất chiến lược quảng cáo và truyền thông hiệu quả.

Media Agency:
Là Agency cung cấp dịch vụ truyền thông và quảng cáo cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân muốn quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm. Dịch vụ bao gồm lựa chọn phương tiện truyền thông phù hợp (như TV, radio, trang web, mạng xã hội), phát triển nội dung quảng cáo, và tối ưu hóa các chiến dịch truyền thông.

Digital Marketing Agency:
Agency cung cấp giải pháp truyền thông như phát triển chiến lược Marketing, quảng cáo trực tuyến, thiết kế và phát triển trang web, SEO, email marketing, phân tích và đo lường hiệu quả.

Web Designing Agency:
Agency thiết kế trang web, chuyên phát triển và thiết kế website cho tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân. Công việc bao gồm thiết kế giao diện, lập trình, phát triển chức năng, tối ưu hóa trang web, và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Graphic Design Agency:
Agency thiết kế đồ họa, chuyên cung cấp dịch vụ nhận diện thương hiệu và thiết kế ấn phẩm như thiết kế logo, bao bì sản phẩm, banner, trang web, sách, tạp chí, và tài liệu.

Market Research Agency:
Agency chuyên nghiên cứu, khảo sát, và thu thập thông tin về thị trường, khách hàng, sản phẩm, và các vấn đề liên quan đến kinh doanh.

Print Agency:
Chuyên thiết kế và sản xuất các sản phẩm in ấn như tài liệu văn phòng, sách, tờ rơi, áp phích, poster, và name card.

PR Agency:
Agency quan hệ công chúng, chuyên quản lý, xây dựng, và bảo vệ hình ảnh thương hiệu của khách hàng thông qua các chiến lược truyền thông hiệu quả như viết bài, phát hành thông cáo báo chí, tổ chức sự kiện, và xây dựng quan hệ với truyền thông.

Các loại hình hoạt động của Agency

Những vị trí phổ biến trong một công ty Agency Marketing

Tùy theo quy mô và cơ cấu tổ chức của các Agency, một công ty sẽ có (hoặc không) các vị trí sau:

Các vị trí Quản lý chung

Giám đốc Marketing (CMO):

  • Tổ chức và điều hành hoạt động của phòng Marketing.
  • Hoạch định chiến lược Marketing và điều hành thực hiện để đạt mục tiêu doanh số.
  • Lên kế hoạch, chiến lược xây dựng thương hiệu, tạo sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với đối tác và khách hàng tiềm năng.

Trưởng phòng Marketing:

  • Đề xuất ngân sách cho các hoạt động Marketing.
  • Lập kế hoạch, tổ chức triển khai các chính sách công ty liên quan đến Marketing.
  • Theo dõi, đo lường, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng trên mạng xã hội.
  • Đánh giá, đo lường và báo cáo hiệu suất chiến dịch Marketing với cấp trên.

Các vị trí Kinh doanh và quan hệ khách hàng

Quản lý khách hàng (Account Manager):

  • Tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
  • Đánh giá yêu cầu và đưa ra giải pháp tư vấn phù hợp.
  • Điều phối công việc, quản lý bộ phận Account.

Chuyên viên khách hàng (Account Executive):

  • Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
  • Nhận brief, phối hợp với nhóm để phân tích yêu cầu, lập proposal, định hướng triển khai chiến dịch.
  • Kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án và báo cáo định kỳ.

Chuyên viên Phát triển Kinh doanh (Business Development Executive):

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tư vấn các hình thức quảng cáo.
  • Thuyết trình và tư vấn cách triển khai chiến dịch.
  • Báo giá, đàm phán và ký kết hợp đồng.
  • Rà soát tiến độ, đảm bảo dự án theo kế hoạch.

Technical Support:

  • Đảm bảo bảo mật hệ thống và dữ liệu nội bộ.
  • Giải quyết sự cố hệ thống và hỗ trợ nhân viên.
  • Quản lý và giám sát việc sử dụng mạng mỗi ngày.

Customer Service:

  • Phối hợp với bộ phận liên quan để giải quyết vấn đề của khách hàng.
  • Tư vấn và chăm sóc khách hàng.
  • Khảo sát ý kiến để cải thiện sản phẩm, dịch vụ.

Các vị trí về Digital

Digital Marketing Manager:

  • Tham gia vào việc lập kế hoạch chiến lược Digital Marketing cho khách hàng.
  • Quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo trực tuyến để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Phân tích và đánh giá kết quả của các chiến dịch, báo cáo và đề xuất cải tiến để tối ưu hóa hiệu quả cho khách hàng.
  • Theo dõi và phân tích dữ liệu để đề ra chính sách và chiến lược phù hợp với thị trường.
  • Cập nhật xu hướng và thay đổi trong Digital Marketing để đưa ra đề xuất và giải pháp tối ưu.

Digital Marketing Executive:

  • Tham gia vào quá trình lập kế hoạch chiến lược Digital Marketing cho khách hàng.
  • Triển khai và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Tham gia phát triển nội dung để truyền tải thông điệp và giá trị đến khách hàng.
  • Thực hiện các hoạt động Digital như SEO, SEM để tăng tương tác và chuyển đổi khách hàng.
  • Phối hợp với nhóm để đạt mục tiêu và kỳ vọng của khách hàng.

Advertising Executive:

  • Quản lý, phân bổ ngân sách, triển khai chiến dịch Ads trên Google, TikTok, Zalo/Facebook.
  • Phối hợp với nhóm để phát triển ý tưởng và nội dung quảng cáo chất lượng.
  • Cập nhật kỹ thuật và thuật toán mới nhất để vận hành quảng cáo hiệu quả.
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của quản lý.

Google Ads Executive:

  • Xây dựng và triển khai kế hoạch quảng cáo trên Google, YouTube, GDN.
  • Giám sát, đo lường, và tối ưu các chiến dịch quảng cáo.
  • Đánh giá và điều chỉnh các chiến dịch Google Ads cho phù hợp.
  • Hỗ trợ các bộ phận khác trong công việc liên quan.

Facebook Ads Executive:

  • Lên kế hoạch quảng cáo Facebook phù hợp với chiến dịch Marketing của khách hàng.
  • Lên ý tưởng và triển khai nội dung quảng cáo, gồm cả bài viết và hình ảnh.
  • Triển khai chiến dịch Facebook Ads theo ngân sách đã thống nhất với khách hàng.
  • Theo dõi, đánh giá và tối ưu nội dung, chi phí, và tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch.

TikTok Ads Executive:

  • Hợp tác với bộ phận Video Editor để tạo video TikTok chất lượng theo yêu cầu của khách hàng.
  • Thiết kế, triển khai và quản lý các chiến dịch quảng cáo TikTok.
  • Theo dõi, phân tích, và báo cáo kết quả với quản lý và khách hàng.

Social Media Executive:

  • Phân tích và đánh giá kênh mạng xã hội phù hợp nhất với yêu cầu của khách hàng.
  • Quản lý nội dung trên các nền tảng như Fanpage, Instagram, TikTok.
  • Phối hợp với Digital Marketing để triển khai chiến lược quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.
  • Đo lường và phân tích hiệu quả chiến dịch quảng cáo, báo cáo và đề xuất cải tiến.

SEO Executive:

  • Nghiên cứu và phân tích từ khóa phù hợp với mục tiêu của khách hàng.
  • Phân tích trang web để tìm các vấn đề kỹ thuật, đưa ra giải pháp tối ưu hóa.
  • Triển khai chiến lược liên kết để nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
  • Theo dõi và đo lường hiệu quả của chiến dịch SEO, báo cáo và đề xuất cải tiến.

Các vị trí phổ biến trong một công ty Agency Marketing

Tố chất cần có của một nhân viên Agency

Để trở thành một thành viên chất lượng của các Agency, một người cần trau dồi và rèn luyện các kỹ năng sau:

Kiến thức chuyên môn:
Để thành công trong lĩnh vực Marketing, mọi người cần kiến thức chuyên môn ít nhất trong một vị trí cụ thể, như kỹ thuật Digital Marketing, sáng tạo nội dung, kinh doanh, quan hệ khách hàng, PR, hoặc truyền thông. Cần biết sử dụng các công cụ phân tích, đo lường để đánh giá hiệu quả chiến dịch và tối ưu hóa kết quả.

Tư duy sáng tạo:
Trong thị trường đầy cạnh tranh ngày nay, tư duy sáng tạo giúp tạo ra những chiến lược độc đáo, khác biệt so với đối thủ, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp:
Giao tiếp tốt giúp truyền đạt thông điệp quảng cáo một cách rõ ràng, hiệu quả, đồng thời giải thích chiến lược Marketing cho khách hàng và đội ngũ của mình. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng và phối hợp tốt với nhóm để đạt hiệu quả tối ưu.

Kỹ năng phân tích và đọc hiểu dữ liệu:
Nhân viên Agency cần khả năng thu thập, phân tích, và đọc hiểu dữ liệu liên quan đến các chiến dịch Marketing, từ đó đưa ra quyết định chiến lược để tối ưu hóa hiệu quả.

Khả năng giải quyết vấn đề:
Trong quá trình thực hiện chiến dịch, đội ngũ Agency thường đối mặt với thách thức và yêu cầu cao từ khách hàng. Do đó, kỹ năng linh hoạt giải quyết vấn đề rất quan trọng. Kỹ năng này bao gồm phân tích tình huống, xác định nguyên nhân, và nhanh chóng đưa ra giải pháp.

Đam mê và tận tâm:
Niềm đam mê Marketing giúp mọi người nghiên cứu các xu hướng mới, đề xuất ý tưởng sáng tạo, và xây dựng chiến lược hiệu quả. Sự tận tâm giúp hoàn thành công việc đúng hạn và đạt mục tiêu đề ra.

Các chất cần có của một Agency

Làm thế nào để chọn một Agency phù hợp

Xác định mục tiêu:
Trước khi thuê Agency thực hiện chiến dịch truyền thông, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu, loại hình và sản phẩm muốn quảng bá. Điều này giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng Agency phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của mình.

  • Mục tiêu: Như tăng doanh số bán hàng, nâng cao nhận diện thương hiệu, hoặc thúc đẩy sự hiểu biết về sản phẩm/dịch vụ.
  • Loại hình: Quảng cáo truyền thống, quảng cáo trực tuyến, quảng cáo xã hội, hoặc truyền thông sự kiện.
  • Sản phẩm/dịch vụ: Những gì cần quảng bá trong chiến dịch truyền thông.

Xem xét khả năng tài chính:
Doanh nghiệp nên đánh giá ngân sách dự án và khả năng thanh toán dài hạn. So sánh giữa chi phí dịch vụ của Agency với lợi ích tiềm năng để đảm bảo giá trị thực sự cho dự án.

Coi Agency là đối tác:
Văn hóa, mục tiêu, và định hướng phù hợp là yếu tố quan trọng. Coi Agency như một đối tác thực thụ sẽ tạo điều kiện cho quá trình triển khai suôn sẻ và hiệu quả.

Địa chỉ mở rộng:
Không nên giới hạn Agency trong một địa chỉ cụ thể. Công nghệ và kỹ thuật số giúp việc cộng tác với một Agency phù hợp trở nên dễ dàng hơn.

Đánh giá các đề xuất của Agency:
Tập trung phân tích các đề xuất của Agency cho dự án. Kế hoạch phải bao gồm hạng mục sẽ được thực hiện, ngân sách và mục tiêu.

Đảm bảo dịch vụ toàn diện và chất lượng:
Một chiến dịch Marketing Yêu cầu nhiều hoạt động kết hợp và liên kết với các dự án khác. Do đó, cần tìm Cơ quan có chuyên môn cao để đảm bảo hiệu quả dự án.

Tìm kiếm Agency uy tín:
Các Agency phù hợp rất quan trọng đối với công ty mới, đổi mới hiệu quả kinh doanh hoặc lập kế hoạch tiếp thị toàn diện. Họ cần có chuyên môn và kinh nghiệm để mang lại kết quả tốt cho dự án.

Làm thế nào để chọn một Đại lý phù hợp

Một số câu hỏi thường gặp về Agency

Tại sao nên làm việc tại Agency?

Môi trường làm việc sáng tạo và thoải mái:
Nhân viên tại các Agency được khuyến khích chia sẻ quan điểm và ý tưởng. Đây là môi trường giúp khơi dậy mẹo và phát triển sự sáng tạo, nâng cao hiệu quả tối ưu của các chiến dịch Tiếp thị. Không gian làm việc tại Cơ quan khá thoải mái và linh hoạt, thu hút các bạn trẻ mới ra trường muốn phát triển kỹ năng và kinh nghiệm.

Trải nghiệm nhiều vị trí:
Do đặc thù làm việc với nhiều lĩnh vực và khách hàng khác nhau, nhân viên tại Agency có thể đảm bảo nhận được nhiều dự án cùng một lúc. Điều này giúp mỗi cá nhân tích lũy kinh nghiệm phong phú và linh hoạt ứng dụng trong mọi tình huống.

Trau dồi và phát triển kỹ năng:
Các vị trí trong Agency liên kết chặt chẽ với nhau, giúp nhân viên nhanh chóng phát triển kỹ năng trong môi trường làm việc. Tinh thần làm việc nhóm hiệu quả rất quan trọng vì thành công của dự án phụ thuộc vào sự phối hợp của tất cả các thành viên. Nhân viên được đào tạo kỹ năng quản lý thời gian, lập kế hoạch, lý thuyết và làm việc theo một cách toàn diện.

Khi doanh nghiệp nào cần dịch vụ của Agency?
Doanh nghiệp cần đến Agency khi chưa đủ nhân lực để tự phát triển toàn bộ các hoạt động Marketing, hoặc khi muốn cải thiện hiệu quả chiến dịch hiện tại. Một Agency giúp doanh nghiệp xác định vấn đề và đưa ra giải pháp mới để nâng cao hiệu quả.

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ giúp doanh nghiệp đạt được thành công bền vững. Dù phát triển chiến lược tổng thể hay thực hiện dự án như quảng cáo, SEO hoặc thiết kế trang web, hợp tác với một nhóm chuyên gia tại Agency giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời tránh những sai sót với phổ biến.

Một số câu hỏi thường gặp về Agency

? Đăng ký nhận tư vấn ngay hôm nay để nhận ưu đãi

Tham khảo thêm về dịch vụ của chúng tôi: Tại đây
Mời bạn tham gia theo dõi Facebook của chúng tôi cùng nhau trao đổi,tiếp nhận các thông tin về agency: BM Agency

————————
? BMMC – DIGITAL MARKETING AGENCY
☎️ ‎Hotline: 0332-1609-00
? Email: info@bmmc.vn
? Website:  https://bmmc.vn/
?  Địa chỉ: BT 3C, ngõ 36 P.Mễ Trì Thượng, Hà Nội

 

 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *